Ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà

Ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà

Hiện nay, ở các thành phố lớn, việc xây dựng, tu sửa diễn ra rất phổ biến. Một vấn đề mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp là các công trình xây dựng này làm nứt, lún, đổ vỡ các công trình liền kề (kể cả khi công trình đã được cấp phép theo đúng quy định). Vậy tại sao nên ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà, ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà như thế nào ? Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành sẽ giải đáp câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Cơ sở pháp lý

Bộ luật Dân sự năm 2015

Nghị định 08/2020/NĐ-CP về Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại

Tại sao nên ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà

Trong những năm trở lại đây việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa, công trình diễn ra rất thường xuyên ở những nơi đông dân cư. Tình trạng các công trình xây dựng gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh cũng như khu dân cư lân cận diễn ra phổ biến do việc can thiệp sâu vào kết cấu địa tầng, thậm chí nhiều công trình còn lấn chiếm đất. Đôi khi chúng ta gặp phải một số vấn đề bởi việc xây dựng, sữa chữa công trình, nhà cửa… của hàng xóm có thể gây ra như là nhà mình bị nứt, lún, đổ vỡ hoặc diện tích nhà, đất bị lấn chiếm trái phép hoặc trổ cửa sổ nhìn thẳng sang nhà mình không đúng quy định, đổ vật liệu xây dựng chắn ngang lối đi… 

Theo Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng:

Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Nếu thấy nhà hàng xóm chuẩn bị thi công các hộ lân cận cũng cần chủ động đề nghị đơn vị thi công khảo sát các nhà liền kề, lập biên bản về hiện trạng, chụp ảnh tường, trần, sàn… Về lý, bên thi công phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, hiện trạng ban đầu cho các nhà lân cận. Tuy nhiên, khi có thiệt hại xảy ra, việc giải quyết sẽ trở nên khó khăn do không có bằng chứng hiện trạng nhà đất trước khi bị tác động. Do vậy, lập vi bằng là việc cần thiết và là phương pháp tối ưu với mục đích tạo lập căn cứ nhằm giải quyết tranh chấp phát sinh trong tương lai. Hiện trạng nhà sẽ được chụp ảnh, quay video và đính kèm với vi bằng, các hình ảnh này sẽ là căn cứ xác định mức độ hư hỏng và trách nhiệm của các bên trong việc quản lý tranh chấp. 

Vi bằng là gì?

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020.

Trên thực tế, vi bằng được chia làm 2 lại là vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi và vi bằng ghi nhận hiện trạng. Vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi được lập trong một số tình huống như: Hành vi giao nhận tiền, tài sản; Hành vi giao hàng kém chất lượng; hành vi đưa tin vu không; Hành vi từ chối thực hiện công việc mà người đó có nghĩa vụ phải thực hiện…..

Vi bằng ghi nhận hiện trạng có thể lập khi các bên kết hôn, ly hôn hoặc trong trường hợp ghi nhận di sản thừa kế; Xác nhận tình trạng tài sản bị hư hỏng do hành vi của người khác; Tình trạng tài sản liền kề trước khi xây dựng công trình…

Vi bằng phải do chính Thừa phát lại lập bằng văn bản. Để đáp ứng điều kiện này, khi tiến hành lập vi bằng theo yêu cầu của khác hàng, Thừa phát lại phải tự mình chứng kiến và ghi lại các thông tin cần thiết cho việc lập vi bằng điều này giúp đảm tính khách quan, trung thực. Trên thực tế, có nhiều trường hợp Thừa phát lại không có mặt trực tiếp để thực hiện các công việc khiến cho vi bằng không đáp ứng tính khách quan, trung thực, ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Do đó, quy định pháp luật mới nhất có hiệu lực từ ngày 24/02/2020 không còn trực tiếp ghi nhận việc thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại có thể giúp Thừa phát lại thực hiện việc lập vi bằng, nhưng Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm về vi bằng do mình thực hiện. Hiện nay, quy định mới bắt buộc Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập vi bằng và chịu trách nhiệm trước người yêu cầu và trước pháp luật về vi bằng do mình lập.

Vi bằng có giá trị như thế nào?

Giá trị pháp lý của vi bằng được quy định tại điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP như sau:

  • Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác.
  • Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
  • Vi bằng chỉ là văn bản ghi nhận các sự kiện có thật, đã được diễn ra chứ không có ý nghĩa đảm bảo cho các giao dịch.

Lưu ý: Trong quá trình đánh giá, xem xét giá trị chứng cứ của vi bằng, nếu thấy cần thiết, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân có thể triệu tập Thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác để làm rõ tính xác thực của vi bằng. Thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác phải có mặt khi được Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân triệu tập.

Ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà
Ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà

Trình tự, thủ tục lập vi bằng ghi lại hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà tại Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng

Khách hàng gửi yêu cầu và thông tin đến Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành. Thừa phát lại đánh giá phạm vi, thẩm quyền lập vi bằng và tư vấn cho khách hàng.

Bước 2: Thỏa thuận về việc lập vi bằng

Khách hàng và thừa phát lại thỏa thuận về việc lập vi bằng bao gồm:

  • Nội dung lập vi bằng: ghi nhận ghi nhận hiện trạng nhà hàng xóm trước khi sửa nhà
  • Địa điểm lập vi bằng: nhà của người yêu cầu lập vi bằng.
  • Thời gian: do bên yêu cầu lập vi bằng và thừa phát lại thỏa thuận
  • Chi phí: do bên yêu cầu lập vi bằng và thừa phát lại thỏa thuận
  • Thỏa thuận khác (nếu có).

Bước 3: Thừa phát lại tiến hành lập vi bằng

Thừa phát lại chuẩn bị đầy đủ phương tiện, máy móc đáp ứng việc lập vi bằng. Vi bằng được lập thành văn bản, việc lập vi bằng có thể được ghi âm, ghi hình kèm theo. Trong trường hợp cần thiết, thừa phát lại có thể mời chuyên gia hoặc bên thứ ba (tổ trưởng tổ dân phố, công an địa phương…) tham gia vào việc lập vi bằng.

Vi bằng sau khi lập được đăng ký đến Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở văn phòng hoặc cập nhật lên cơ sở dữ liệu về vi bằng.

Bước 4: Việc đăng ký vi bằng hoàn tất, thừa phát lại trao kết quả – 01 bản chính vi bằng cho khách hàng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng.

Dịch vụ lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà mình trước khi hàng xóm xây nhà của Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành

Theo kinh nghiệm hiện nay khi có những tranh chấp xảy ra tại Toà, khách hàng thường xuyên phải liên hệ lại những văn phòng thừa phát lại đã lập vi bằng để yêu cầu cung cấp sao chụp chứng cứ hoặc làm chứng tại Toà. Do vậy tìm những văn phòng thừa phát lại uy tín luôn tận tâm phục vụ khách hàng trong những trường hợp tranh chấp xảy ra rất quan trọng.

Văn phòng thừa phát lại Hà Thành được cấp phép bởi Sở Tư Pháp Hà Nội, toàn bộ hoạt động của văn phòng luôn chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Toàn bộ vi bằng của khách hàng đều được văn phòng lưu trữ, sao lưu một cách cẩn thận tại văn phòng và được văn phòng báo cáo lấy số tại Sở Tư pháp Hà Nội. Chính vì vậy khi khách hàng lập vi bằng tại Văn phòng thừa phát lại Hà Thành luôn an tâm trong mọi vấn đề pháp lý xảy ra

Ngoài ra với đội ngũ thừa phát lại, nhân viên chuyên nghiệp thừa phát lại Hà Thành luôn phục vụ khách hàng 24/7 khi khách hàng có nhu cầu, nhất là trường hợp khách hàng đã lập vi bằng có tranh chấp các vấn đề pháp lý tại Toà liên quan đến các sự kiện đã được thừa phát lại Hà Thành lập vi bằng.

Với phương châm” Vững niềm tin – trọn chữ tín” thừa phát lại Hà Thành luôn là địa chỉ tin cậy hàng đầu cho sự lựa chọn của khách hàng.

Trên đây là tư vấn của Văn phòng thừa phát lại Hà Thành về vấn đề: “Ghi nhận biên bản họp gia đình theo đúng quy định pháp luật”Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669 

Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669

Mời bạn tham khảo một số bài viết liên quan:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *