Vì một số lý do tế nhị mà nhiều người muốn người khác đứng tên hộ và giao tiền cho họ để họ đứng tên trong giao dịch mua bán nhà đất. Tuy nhiên, việc nhờ đứng tên hộ này đi kèm một số rủi ro. Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành sẽ tư vấn cho bạn một phương pháp có thể giảm thiểu rủi ro trong, đó là phương pháp lập vi bằng.
Cơ sở pháp lý
Nghị định 08/2020 về Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại
Vi bằng là gì ?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định 08/2020 về Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại, vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này.
Tại sao nên lập vi bằng ghi nhận giao tiền cho người khác mua hộ nhà đất
Trong cuộc sống, Nhiều người vì một số lý do tế nhị mà không muốn trực tiếp tiến hành các giao dịch liên quan đến mua bán nhà đất, vì vậy họ giao tiền cho người thân, bạn bè người quen… nhờ đứng tên hộ cho trong các giao dịch mua bán nhà đất. Tuy nhiên việc nhờ người khác đứng tên trong giao dịch mua bán nhà đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, mà rủi ro thường xuyên xảy ra nhất là người đứng tên hộ trong giao dịch mua bán nổi lòng tham và chiếm đoạt luôn quyền sở hữu, sử dụng và định đoạt nhà đất; bởi người đứng tên trong giao dịch mua bán nhà đất đủ điều kiện được chuyển nhượng thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ).
Trong trường hợp đó, người nhờ đứng tên hộ có thể đề nghị người đứng tên hộ thỏa thuận về việc sang tên lại sổ đỏ nhưng đi kèm một số lợi ích cho người đứng tên hộ. Khi đó, hai bên nên yêu cầu thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận việc thỏa thuận này, vi bằng chính là căn cứ để hai bên thực hiện thỏa thuận hoặc chứng cứ để Tòa án giải quyết tranh chấp nếu một trong hai bên cố tình không thực hiện thỏa thuận.
Thực tế xảy ra tình huống người đứng tên hộ quyết tâm không sang tên lại sổ đỏ hoặc đòi hỏi lợi ích quá lớn để sang tên lại sổ đỏ thì chỉ còn một cách khởi kiện ra Tòa. Tòa án nhân dân nơi có đất sẽ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết vụ việc. Khi đó, bạn cần phải chứng minh được mình là chủ sở hữu nhà đất thật sự. Người nhờ đứng tên hộ cần cung cấp các giấy tờ, giao dịch chứng minh về thỏa thuận nhờ người đứng tên sổ đỏ và phải có người làm chứng. Nếu hai bên không có thỏa thuận bằng văn bản thì phải có các chứng cứ khác để chứng minh.
Như vậy, để giảm thiểu tối đa rủi ro về tranh chấp phát sinh, người nhờ đứng tên hộ nên yêu cầu lập vi bằng ngay từ khâu giao nhận tiền:
Thứ nhất, việc nhờ đứng tên hộ có thể đi kèm một số lợi ích nhất định cho người đứng tên hộ (được nhận tiền, tài sản khác…), vi bằng là căn cứ ấn định mức lợi ích đi kèm đó, người đứng tên hộ đã đồng ý với thỏa thuận đó và không thể đòi hỏi thêm hoặc lợi ích khác với thỏa thuận.
Thứ hai, tạo lập bằng chứng chứng minh người nhờ đứng tên mới là chủ sở hữu nhà đất thực sự thông qua việc bỏ tiền để người đứng tên hộ thực hiện việc mua bán nhà đất. Khi đó vi bằng là chứng cứ để Tòa án căn cứ giải quyết tranh chấp phát sinh với Thừa phát lại chính là người trực tiếp chứng kiến.
Thủ tục lập vi bằng ghi nhận ghi nhận giao tiền cho người khác mua hộ nhà đất tại Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành
Bước 1: Khách hàng liên hệ Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành để được tư vấn. Người yêu cầu lập vi bằng phải cung cấp được các giấy tờ cần thiết liên quan đến việc lập vi bằng để thừa phát lại xác định thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng. Sau đó, khách hàng sẽ được hướng dẫn điền phiếu yêu cầu lập vi bằng.
Bước 2: Khi khách hàng đồng ý lập vi bằng, phạm vi và thẩm quyền lập vi bằng được xác định, khách hàng và thừa phát lại ký thỏa thuận lập vi bằng về các vấn đề sau:
- Nội dung lập vi bằng: ghi nhận giao tiền cho người khác mua hộ nhà đất
- Thời gian, địa điểm: do 2 bên tự thỏa thuận.
- Chi phí: tự thỏa thuận.
- Thỏa thuận khác (nếu có).
Bước 3: Thừa phát lại tiến hành lập vi bằng theo các nội dung đã thỏa thuận. Bằng nghiệp vụ, thừa phát lại ghi lại toàn bộ diễn biến hành vi, sự kiện công bố, xác nhận tài sản của các cá nhân trước khi kết hôn. Việc lập vi bằng phải trung thực, khách quan, thừa phát lại sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về tính trung thực của hành vi, sự kiện. Các bên tham gia tự chịu trách nhiệm về những thỏa thuận, tài sản của mình.
Sau khi kết thúc việc lập vi bằng, thừa phát lại đăng ký vi bằng lên Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở hoặc cập nhật lên cổng dữ liệu thông tin về vi bằng.
Bước 4: Việc đăng ký vi bằng hoàn tất, thừa phát lại trao kết quả – 1 bản chính vi bằng cho khách hàng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng.
Dịch vụ lập vi bằng ghi nhận giao tiền cho người khác mua hộ nhà đất tại Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành
Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành có đội ngũ thừa phát lại dày dặn kinh nghiệm, tận tâm, nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong tất cả các vấn đề lập vi bằng. Thừa phát lại có thể tiến hành lập vi bằng ngay khi nhận được yêu cầu của khách hàng tại nơi diễn ra hành vi, sự kiện, hiện trạng với chi phí hợp lý.
Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành cam kết cung cấp dịch vụ Chuyên nghiệp – Tận tâm – Nhanh chóng – Tiết kiệm.
Trên đây là tư vấn của Văn phòng thừa phát lại Hà Thành về vấn đề: Lập vi bằng ghi nhận giao tiền cho người khác mua hộ nhà đất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669
Mời bạn tham khảo một số bài viết liên quan: