Trong thời gian gần đây, Văn phòng Thừa phát lại Hà thành nhận được nhiều trường hợp về các công trình đang xây dựng gặp nhiều vấn đề phát sinh như thi công sai sót, chậm tiến độ… Với những trường hợp này, chúng tôi đưa ra giải pháp lập vi bằng cho khách hàng. Đây là phương pháp tối ưu, làm căn cứ để giải quyết tranh chấp. Bài viết dưới đây Văn phòng thừa phát lại Hà Thành sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về việc lập vi bằng trong trường hợp công trình xây dựng dở dang.
Trường hợp về lập vi bằng ghi nhận hiện trạng công trình xây dựng dở dang
Anh Hoàng Văn B ký hợp đồng thi công với nhà thầu Y về việc xây dựng nhà ở. Trong quá trình thi công, anh B nhận thấy công ty Y thi công sai so với bản vẽ và kế hoạch dự kiến, có dấu hiệu ăn bớt vật liệu dẫn đến không đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời, nhà thầu Y đã chậm tiến độ gần 2 tháng. Anh B muốn yêu cầu nhà thầu Y dừng thi công, phạt hợp đồng và bồi thường thiệt hại để tìm một nhà thầu khác uy tín. Tuy nhiên, nhà thầu Y cố tình chây ì, không hợp tác, thậm chí trốn tránh trách nhiệm. Nhận thấy có dấu hiệu bất ổn, anh B đã yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại Hà thành tiến hành lập vi bằng hiện trạng công trình đang xây dựng.
Nhận được yêu cầu, Văn phòng Thừa phát lại Hà thành ký thỏa thuận lập vi bằng với anh B. Theo đó, thừa phát lại trực tiếp đến công trình đang xây dựng để quay phim, chụp hình hiện trạng đặc biệt chú ý ghi lại những dấu hiệu cho thấy nhà thầu B đã vi phạm hợp đồng, cắt xén vật liệu. Ngoài ra, thừa phát lại có thể mời thêm những người chứng kiến nếu thấy cần thiết, như tổ trưởng dân phố, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng…
Vi bằng được lập sẽ là căn cứ để anh B yêu cầu nhà thầu Y chịu phạt hợp đồng và bồi thường thiệt hại, cũng là nguồn chứng cứ để anh B khởi kiện nhà thầu Y ra tòa án nếu xảy ra tranh chấp.
Như vậy, việc lập vi bằng nhằm tạo lập chứng cứ khách quan, là căn cứ để các bên giải quyết tranh chấp, yêu cầu bồi thường thiệt hại. Hiện nay vi bằng được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều trường hợp, việc sử dụng vi bằng đúng thời điểm giúp tạo thuận lợi, loại trừ rủi ro khi phát sinh tranh chấp.

Quy trình tiếp nhận và lập vi bằng ghi nhận hiện trạng công trình xây dựng dở dang
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng và tư vấn
Khách hàng có nhu cầu lập vi bằng công trình đang xây dựng liên hệ tới văn phòng thừa phát lại cung cấp một số thông tin cần thiết và điền phiếu yêu cầu. Văn phòng Thừa phát lại tiếp nhận yêu cầu và tư vấn chi tiết cho khách hàng các thủ tục. Thừa phát lại kiểm tra thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng.
Khách hàng yêu cầu lập vi bằng phải là người có quyền quản lý, sở hữu, sử dụng hoặc được người có những quyền này cho phép/ủy quyền.
Bước 2: Thỏa thuận lập vi bằng
Khách hàng đủ điều kiện lập vi bằng công trình đang xây dựng sẽ ký thỏa thuận lập vi bằng với văn phòng thừa phát lại bao gồm:
– Nội dung vi bằng: ghi nhận hiện trạng công trình đang xây dựng.
– Địa điểm lập vi bằng: nơi công trình đang xây dựng dở dang.
Lưu ý: địa điểm lập vi bằng phải là nơi thừa phát lại có thể đến, được phép vào chứng kiến trực tiếp.
– Thời gian lập vi bằng: do khách hàng yêu cầu và thừa phát lại có thể đáp ứng.
– Chi phí: các bên tự thỏa thuận dựa trên nội dung, thời gian và địa điểm lập vi bằng.
– Các thỏa thuận khác (nếu có).
Thỏa thuận được lập thành 02 bản như nhau, khách hàng giữ 01 bản.
Bước 3: Thừa phát lại tiến hành lập vi bằng
Thừa phát lại trực tiếp đến nơi đang xây dựng công trình. Bằng kỹ năng hành nghề, thừa phát lại chứng kiến và mô tả lại khách quan toàn bộ hiện trạng công trình đang xây dựng, như chụp hình, quay phim… Trong quá trình lập vi bằng, thừa phát lại sẽ đặc biệt chú ý các vấn đề mà khách hàng mong muốn để đạt được mục đích lập vi bằng.
Trong quá trình lập vi bằng nếu thừa phát lại thấy cần thiết hoặc khách hàng yêu cầu có thể mời chính quyền địa phương. Đặc biệt việc ghi nhận hiện trạng công trình đang xây dựng liên quan đến các kiến thức chuyên ngành thì thừa phát lại có thể mời thêm các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng để vi bằng được mô tả chính xác.
Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng ghi nhận hiện trạng công trình đang xây dựng, thừa phát lại gửi vi bằng đến Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở hoặc cập nhật vào cơ sở dữ liệu về vi bằng để tiến hành đăng ký.
Bước 4: Thanh lý thỏa thuận lập vi bằng
Sau khi hoàn tất các thủ tục lập vi bằng và đăng ký, thừa phát lại trao 1 bản chính vi bằng cho khách hàng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng.
Trên đây là tư vấn của Văn phòng thừa phát lại Hà Thành về vấn đề: “Lập vi bằng thỏa thuận mức cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn”. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:
- Lập vi bằng giao nhận thông báo đòi nợ, yêu cầu thanh toán nợ
- Lập vi bằng giao nhận hàng hóa
- Dịch vụ lập vi bằng giao nhận tài sản