Trước khi thuê nhà có cần lập vi bằng không?
Trong hợp đồng thuê nhà, các bên thường có điều khoản thỏa thuận về việc trả lại nhà thuê đúng với tình trạng ban đầu, tuy nhiên thì trong hợp đồng thường không có văn bản đính kèm mô tả chính xác, chi tiết về hiện trạng nhà và các tài sản gắn liền với nhà. Chính vì vậy mà nhiều tranh chấp xảy ra giữa chủ nhà và người thuê nhà liên quan đến vấn đề này. Vậy cách giải quyết trong trường hợp này như thế nào? Làm thế nào để hạn chế những tranh chấp như trên khi quyết định thuê nhà? Bài viết sau đây của Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 08/2020/NĐ-CP tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.
- Thông tư 05/2020/TT-BTP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.
Lập vi bằng ghi nhận tình trạng nhà trước khi thuê

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì khái niệm vi bằng được ghi nhận tại nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại như sau: “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này”. Do đó, lập vi bằng là việc Thừa phát lại mô tả chính xác những sự kiện, hành vi mà Thừa phát lại nhìn thấy, nghe thấy, sờ thấy,… Hay nói cách khác, lập vi bằng là việc Thừa phát lại sử dụng giác quan của mình để ghi nhận lại sự thật khách quan.
Lập vi bằng tình trạng nhà trước khi thuê là việc Thừa phát lại ghi nhận tình trạng nhà cho thuê và kiểm kê các tài sản bàn giao cùng hợp đồng thuê nhà và tình trạng của các tài sản này khi hai bên giao kết cũng như thanh lý hợp đồng. Kèm theo Vi bằng là hình ảnh nhà, đoạn phim ghi hình quá trình lập Vi bằng. Vi bằng này sẽ là chứng cứ hợp pháp trước Tòa nếu có tranh chấp xảy ra giữa bên cho thuê và bên thuê.
Tại sao cần lập vi bằng trước khi thuê nhà?
Hiện nay, pháp luật về nhà ở không có quy định hợp đồng cho thuê nhà phải công chứng, chứng thực. Vậy nên, trên thực tế đã xảy ra rất nhiều trường hợp hai bên tranh chấp, bởi vì khi giao kết hợp đồng cho thuê nhà, các bên thường chú ý đến các vấn đề như thời hạn thuê, giá thuê, đặt cọc tiền thuê…. mà ít quan tâm đến hiện trạng nhà cho thuê, nếu có cũng chỉ mô tả chung chung, không chi tiết.
Điều này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp giữa các bên khi bàn giao nhà sau khi thuê. Thường các bên thỏa thuận khi hết thời hạn thuê sẽ trả lại nhà nguyên hiện trạng ban đầu, tuy nhiên hiện trạng như nào lại không được mô tả rõ, cũng không có văn bản bản ghi nhận xác thực. Vì vậy, việc lập vi bằng trước khi thuê nhà là cần thiết.
Việc lập vi bằng cũng giống như bạn nhờ một người thứ ba đứng ra làm chứng cho hiện trạng nhà thuê tại thời điểm đó. Thậm chí, khi lập vi bằng, việc làm chứng này được tiến hành bởi một người có thẩm quyền, được Nhà nước bổ nhiệm theo những yêu cầu khắt khe của pháp luật. Vì vậy nên thừa phát lại là người có am hiểu về pháp luật và uy tín hơn rất nhiều.
Mặt khác khi lập vi bằng, thừa phát lại có thể lập văn bản mô tả, quay phim, chụp ảnh, ghi âm;.. để ghi nhận thực tế khách quan nhất về sự việc, hành vi xảy ra. Điều này giúp đảm bảo việc ghi nhận vụ việc một cách toàn diện, chính xác nhất.
Bên cạnh đó, bên cho thuê không thể chối cãi rằng chữ ký, nét chữ không phải của mình bởi vì Thừa phát lại đã kiểm tra nhân thân, giấy tờ của cả hai bên và Thừa phát lại có chụp lại hình ảnh về việc xác nhận tình trạng của nhà thuê.
Đặc biệt, vi bằng được đăng ký tại Sở Tư pháp. Vì vậy, vi bằng có giá trị chứng cứ rất cao và không cần chứng minh khi cần trình vi bằng cho Tòa án để Tòa án làm căn cứ giải quyết vụ việc.
Trình tự, thủ tục lập vi bằng trước khi thuê nhà
Thủ tục lập vi bằng trải qua các trình tự sau:
Bước 1: Khách hàng có nhu cầu lập vi bằng liên hệ Văn phòng Thừa phát lại và cung cấp thông tin, giấy tờ cần thiết để lập vi bằng.
Khách hàng yêu cầu lập vi bằng cần có giấy tờ chứng minh là có quyền sử dụng, quyền quản lý, hoặc được ủy quyền việc lập vi bằng.
Thừa phát lại sẽ xem xét thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, tư vấn, giải thích cho khách hàng về việc lập vi bằng trong trường hợp này và đưa ra quyết định.
Bước 2: Khách hàng và văn phòng thừa phát lại ký thỏa thuận lập vi bằng để thừa phát lại có căn cứ thực hiện lập vi bằng. Thỏa thuận lập vi bằng gồm các vấn đề sau:
- Nội dung lập vi bằng: hiện trạng nhà, tài sản gắn liền với nhà trước khi thuê
- Địa điểm lập vi bằng: tại nhà thuê
- Thời gian lập vi bằng do các bên thỏa thuận; nên chú ý các khoảng thời gian để việc quan sát, mô tả hiện trạng được chính xác nhất.
- Chi phí: tự thỏa thuận.
- Thỏa thuận khác (nếu có).
Bước 3: Sau khi khách hàng đã hiểu rõ về việc lập vi bằng và ký thỏa thuận, thừa phát lại tiến hành lập vi bằng theo nội dung các bên đã thỏa thuận. Thừa phát lại sẽ trực tiếp đến nhà thuê ghi nhận lại toàn bộ hiện trạng (quay phim, chụp hình…). Trường hợp cần thiết thừa phát lại sẽ mời đại diện chính quyền địa phương và chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng để việc lập vi bằng được chính xác, khách quan.
Việc lập vi bằng sẽ làm rõ các vấn đề, hiện trạng nhà thuê và các tài sản trong nhà. Đây sẽ là căn cứ để hai bên có thể xác định tình trạng nhà sau khi hết hợp đồng thuê; căn cứ xác định bồi thường nếu người thuê không trả lại nhà đúng với tình trạng ban đầu; đây cũng được coi là nguồn chứng cứ để giải quyết tranh chấp giữa 2 bên khi có người làm đơn ra Tòa án yêu cầu giải quyết.
Vi bằng sẽ được thừa phát lại gửi đăng ký đến Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở văn phòng hoặc cập nhật trên cơ sở dữ liệu về vi bằng trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm kết thúc việc đăng ký.
Bước 4: Sau khi hoàn tất việc lập vi bằng và đăng ký theo quy định, thừa phát lại trao 1 bản chính vi bằng cho khách hàng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng.
Dịch vụ lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà trước khi thuê của Văn phòng Thừa phát lại Hà Thành
Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ lập vi bằng ghi nhận hiện tạng nhà trước khi thuê, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi bằng một trong các phương thức sau:
- Liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hỗ trợ 24/24h: 0961029669
- Làm việc trực tiếp tại một trong các Văn phòng thừa phát lại gần nhất của chúng tôi.
Với đội ngũ Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ có uy tín, kinh nghiệm chuyên môn cao chúng tôi tự tin có thể cung cấp Dịch vụ lập vi bằng trước khi thuê nhà nhanh, trọn gói với chi phí hợp lý nhất hiện nay.
Trên đây là tư vấn của Văn phòng thừa phát lại Hà Thành về vấn đề: “Trước khi thuê nhà có cần lập vi bằng không?”. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ ngay đến Hotline tư vấn miễn phí: 096.102.9669
Mời bạn tham khảo một số bài viết liên quan:
- Vi bằng ghi nhận việc kiểm kê, thống kê tài sản, hiện vật
- Dich vụ lập vi bằng giao nhận tài sản
- Dịch vụ lập vi bằng kiểm kê tài sản trong nhà