×

Người đang chấp hành hình phạt tù có được phép kết hôn?

Tóm tắt câu hỏi: 

Xin chào luật sư, tôi có thắc mắc vấn đề sau mong luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi và anh ấy yêu nhau được hơn 3 năm thì anh ấy bị đi tù vì tội đánh người gây thương tích từ năm ngoái. Mức án mà người yêu tôi phải nhận là 3 năm tù giam. Nay sức khỏe của bố anh rất yếu nên muốn chúng tôi kết hôn và tổ chức đám cưới. Vậy xin hỏi tôi có thể đăng ký kết hôn và tổ chức đám cưới với anh ấy khi đang phải đi tù được không? Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Người đang chấp hành hình phạt tù thì một số quyền công dân sẽ bị hạn chế như không được quyền ứng cử, quyền bầu cử đại biểu vào cơ quan quyền lực Nhà nước, không được quyền tham gia thành lập doanh nghiệp… Tuy nhiên, pháp luật hình sự cũng như pháp luật chuyên ngành khác không có quy định về việc tước quyền kết hôn của người đang phải chấp hành hình phạt tù.

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 tại điều 10 có những quy định về trường hợp bị cấm kết hôn song việc kết hôn khi đang chấp hành hình phạt tù thì lại không thuộc điều này. Vì vậy, về nguyên tắc, người đang phải chấp hành hình phạt tù không bị cấm kết hôn.

Tuy nhiên, thủ tục đăng ký kết hôn tại Điều 14 của luật quy định “khi tổ chức đăng ký kết hôn phải có mặt hai bên nam, nữ kết hôn…”. Tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 158/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch cũng quy định: Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt. Đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn. Hai bên nam, nữ ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp theo yêu cầu của vợ, chồng.

Như vậy, người yêu bạn đang chấp hành hình phạt tù nên việc phải “có mặt” theo quy định để làm thủ tục đăng ký kết hôn là không thể thực hiện được. Do đó, dù pháp luật không cấm nhưng việc kết hôn với người đang chấp hành hình phạt tù là việc không thực hiện được.

Bài đăng này hữu ích như thế nào?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá bài viết!

Xếp hạng trung bình 0 / 5. số phiếu bầu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.